MAIN MENU

>

BOOK DETAIL

อุทกวิทยาสารสนเทศการจัดการแหล่งน้ำ 
ประเภททรัพยากร
: E-Books

อุทกวิทยาสารสนเทศการจัดการแหล่งน้ำ เป็นการประยุกต์ใช้สารสนเทศภูมิศาสตร์ มาช่วยวิเคราะห์หาคำตอบในการจัดการกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระบบอุทกวิทยา เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาหรือการจัดการแหล่งน้ำที่จะเกิดขึ้นได้ ดังนั้นเนื้อหาในตำรานี้จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลัก ๆ คือในส่วนที่ 1 เนื้อหาในบทนำจะเป็นการกล่าวถึงเนื้อหาของวิชาอุทกวิทยา เพื่อให้ผู้อ่านมองภาพความเกี่ยวข้องของในแต่ละกระบวนการที่เกิดขึ้นมีความสำคัญและสัมพันธ์กันอย่างไรกับ การจัดการแหล่งน้ำ เพราะปัญหาหนึ่งที่สำคัญที่ทางผู้สอนพบคือ เมื่อนิสิตหรือนักศึกษาใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ดังกล่าว จะขาดความรู้และความเข้าใจของพื้นฐานในการเชื่อมโยงของกระบวนการต่าง ๆ ซึ่งเป็นผลทำให้การวิเคราะห์และสังเคราะห์คำตอบที่ได้อาจคลาดเคลื่อนทำให้เกิดความเสียหายได้
ในส่วนที่ 2 จะเป็นเนื้อหารายละเอียดของการประยุกต์ใช้โปรแกรมสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ โปรแกรม ArcGIS ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยม มาช่วยในการคำนวนแก้ปัญหาของกระบวนการ ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น การจัดการกลุ่มชุดดิน (Soil Group) และการใช้ประโยชน์ที่ดิน (Land Used) ความเหมาะสมของแหล่งน้ำ การคำนวณฝนเฉลี่ยเชิงพื้นที่ ดัชนีความแห้งแล้ง (Drought index) การหาปริมาณน้ำท่าด้วยวิธี NRCS Curve Number และการประยุกต์แบบจำลองระดับสูงเชิงเลข เป็นต้น ในส่วนนี้จะเป็นการแสดงขั้นตอนการใช้โปรแกรมอย่างละเอียดพร้อมทั้งการประยุกต์ใช้ในงานที่เกี่ยวข้อง

วันที่พิมพ์
: Feb 02, 2021
สำนักพิมพ์
: ซีเอ็ดยูเคชั่น
หมวดหมู่
จำนวนหน้า
: 251
ความนิยม
:
จำนวนให้บริการ
2 / 2 เล่ม
MARC Information
020 a : ISBN 
9786165683708 
245 a : Title 
อุทกวิทยาสารสนเทศการจัดการแหล่งน้ำ 
260 b : Name of publisher 
ซีเอ็ดยูเคชั่น 
260 c : Date of publication 
 
300 a : Total pages 
251 
520 a : Description 
อุทกวิทยาสารสนเทศการจัดการแหล่งน้ำ เป็นการประยุกต์ใช้สารสนเทศภูมิศาสตร์ มาช่วยวิเคราะห์หาคำตอบในการจัดการกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระบบอุทกวิทยา เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาหรือการจัดการแหล่งน้ำที่จะเกิดขึ้นได้ ดังนั้นเนื้อหาในตำรานี้จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลัก ๆ คือในส่วนที่ 1 เนื้อหาในบทนำจะเป็นการกล่าวถึงเนื้อหาของวิชาอุทกวิทยา เพื่อให้ผู้อ่านมองภาพความเกี่ยวข้องของในแต่ละกระบวนการที่เกิดขึ้นมีความสำคัญและสัมพันธ์กันอย่างไรกับ การจัดการแหล่งน้ำ เพราะปัญหาหนึ่งที่สำคัญที่ทางผู้สอนพบคือ เมื่อนิสิตหรือนักศึกษาใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ดังกล่าว จะขาดความรู้และความเข้าใจของพื้นฐานในการเชื่อมโยงของกระบวนการต่าง ๆ ซึ่งเป็นผลทำให้การวิเคราะห์และสังเคราะห์คำตอบที่ได้อาจคลาดเคลื่อนทำให้เกิดความเสียหายได้ ในส่วนที่ 2 จะเป็นเนื้อหารายละเอียดของการประยุกต์ใช้โปรแกรมสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ โปรแกรม ArcGIS ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยม มาช่วยในการคำนวนแก้ปัญหาของกระบวนการ ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น การจัดการกลุ่มชุดดิน (Soil Group) และการใช้ประโยชน์ที่ดิน (Land Used) ความเหมาะสมของแหล่งน้ำ การคำนวณฝนเฉลี่ยเชิงพื้นที่ ดัชนีความแห้งแล้ง (Drought index) การหาปริมาณน้ำท่าด้วยวิธี NRCS Curve Number และการประยุกต์แบบจำลองระดับสูงเชิงเลข เป็นต้น ในส่วนนี้จะเป็นการแสดงขั้นตอนการใช้โปรแกรมอย่างละเอียดพร้อมทั้งการประยุกต์ใช้ในงานที่เกี่ยวข้อง 
650 a : Subject 
 
ความคิดเห็นทั้งหมด
ยังไม่มีความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนร่วมแสดงความคิดเห็น