MAIN MENU

>

BOOK DETAIL

กำเนิด "ประเทศไทย" ภายใต้เผด็จการ 
ประเภททรัพยากร
: E-Books

ในทศวรรษ 2500 (พ.ศ.2500-2510) เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสังคมไทย โดยเฉพาะด้านการเมืองการปกครอง ที่กลุ่มอำนาจทหารอย่างจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งแม้จะปกครองด้วยระบอบเผด็จการพ่อขุนอุปถัมภ์ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นยุคที่ประเทศไทยก้าวไปสู่ยุคพัฒนา เกิดถนนหนทางจากกรุงเทพฯ สู่ท้องถิ่น พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกในทุกๆ ด้าน ทุกๆ คนในประเทศ "รู้สึกร่วม" ในความเป็นคนไทย และประเทศไทย อาจเรียกได้ว่าความเป็นไทยยุคสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม คือของปลอม แต่ยุคสมัยจอมพลสฤษดิ์ คือ "ไทยจริง" แต่... ความสะดวกสบายดังกล่าว กลับต้องแลกมาด้วย "นัยยะซ่อนเร้น" ด้านการเมืองการปกครองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งน้อยคนนักที่จะรู้ถึงการแทรกซึมนี้

หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่แค่หนังสือประวัติศาสตร์ ที่จะทำให้ผู้อ่านรู้ว่าอะไรเกิดขึ้นในอดีตเท่านั้น หากแต่เป็นการศึกษาประวัติศาสตร์ที่เชื่อมโยงข้อมูลปลีกๆ ที่หลากหลายเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดความหมายใหม่ขึ้น จนสร้างความเข้าใจอย่างชัดเจนต่อการเกิดขึ้นของ "พื้นที่ประเทศไทยในยุคพัฒนา"

วันที่พิมพ์
: Oct 27, 2020
สำนักพิมพ์
: มติชน
หมวดหมู่
จำนวนหน้า
: 312
ความนิยม
:
จำนวนให้บริการ
1 / 1 เล่ม
MARC Information
020 a : ISBN 
9789740214212 
245 a : Title 
กำเนิด "ประเทศไทย" ภายใต้เผด็จการ 
260 c : Date of publication 
 
260 b : Name of publisher 
มติชน 
300 a : Total pages 
312 
520 a : Description 
ในทศวรรษ 2500 (พ.ศ.2500-2510) เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสังคมไทย โดยเฉพาะด้านการเมืองการปกครอง ที่กลุ่มอำนาจทหารอย่างจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งแม้จะปกครองด้วยระบอบเผด็จการพ่อขุนอุปถัมภ์ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นยุคที่ประเทศไทยก้าวไปสู่ยุคพัฒนา เกิดถนนหนทางจากกรุงเทพฯ สู่ท้องถิ่น พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกในทุกๆ ด้าน ทุกๆ คนในประเทศ "รู้สึกร่วม" ในความเป็นคนไทย และประเทศไทย อาจเรียกได้ว่าความเป็นไทยยุคสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม คือของปลอม แต่ยุคสมัยจอมพลสฤษดิ์ คือ "ไทยจริง" แต่... ความสะดวกสบายดังกล่าว กลับต้องแลกมาด้วย "นัยยะซ่อนเร้น" ด้านการเมืองการปกครองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งน้อยคนนักที่จะรู้ถึงการแทรกซึมนี้ หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่แค่หนังสือประวัติศาสตร์ ที่จะทำให้ผู้อ่านรู้ว่าอะไรเกิดขึ้นในอดีตเท่านั้น หากแต่เป็นการศึกษาประวัติศาสตร์ที่เชื่อมโยงข้อมูลปลีกๆ ที่หลากหลายเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดความหมายใหม่ขึ้น จนสร้างความเข้าใจอย่างชัดเจนต่อการเกิดขึ้นของ "พื้นที่ประเทศไทยในยุคพัฒนา" 
650 a : Subject 
 
ความคิดเห็นทั้งหมด
ยังไม่มีความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนร่วมแสดงความคิดเห็น